เว็บอะรัยดีช้อป

เว็บอะรัยดีช้อป
http://www.webaraideeshopping.com/

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

สำรองไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ SSD ได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม Comodo Backup

นำบทความมาฝากครับ..สำรองไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ SSD ได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม Comodo Backup

การแบ็กอัพไฟล์หรือการสำรองไฟล์ เป็นวิธีที่เรียกได้ว่าให้ความปลอดภัยในการใช้งานข้อมูลมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีข้อมูลจำนวนมากเก็บไว้ในเครื่อง ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการสูญเสีย ยิ่งการเก็บไว้ในไดรฟ์ที่ติดตั้งระบบด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญด้วยการที่ปัจจุบันมีฮาร์ดดิสก์แบบใหม่อย่าง SSD หรือ Solid State Drive ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ในลักษณะของNAND Flash ที่ทราบกันดีว่า หากเกิดปัญหาขึ้นมาเมื่อใด โอกาสจะแก้ไขหรืแอกู้ข้อมูลกลับมาได้นั้นยากเย็นทีเดียว หากมีการเตรียมตัวที่ดีแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านั้นได้ดีทีเดียว

ส่วนวิธีการนั้นก็ทำได้หลายวิธี ตั้งแต่วิธีเดิมๆ ง่ายๆ ก็คือ การ Copy ด้วยตัวเอง ด้วยการสั่ง Copy file ลงในอุปกรณ์ที่ต้องการจัดเก็บ อย่างเช่น ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกหรือจะใส่ไว้ในแผ่นดีวีดีก็ได้ แต่วิธีการนี้ดูจะช้าและไม่แน่นอน เพราะจะใช้เวลาค่อนข้างนาน พอเริ่มขี้เกียจก็ไม่อยากทำ ซึ่งก็ดูจะไม่เกิดเป็นผลที่ชัดเจนนั่นเอง ดังนั้นอีกวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยจัดการ อย่างเช่น โปรแกรม Comodo Backup ที่ใช้งานง่ายและมีแบบฟรีเวอร์ชันให้ใช้งานอีกด้วย


 

เริ่มแรกให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Comodo Backup มาติดตั้งไว้ในเครื่องเสียก่อน โดยจะมีฟังก์ชันในการแบ็คอัพปกติและการแบ็คอัพร่วมกับระบบ Cloud storage แต่ต้องมีการสร้าง Account สำหรับการอัพโหลดและจัดเก็บ

 

เมื่อเข้าสู่หน้าโปรแกรม ควรเข้าไปตั้งค่าสิ่งต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน ด้วยการคลิกที่ Setting ที่แถบเมนูด้านบนขวา จากนั้นตั้งค่าในส่วนของ Backup Location ด้วยการคลิกที่ Browse… แล้วเลือกไดรฟ์และโฟลเดอร์ที่ต้องการจัดเก็บ ถ้าในกรณีที่ต้องการเก็บลงในฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก ก็ให้ต่อฮาร์ดดิสก์เสียก่อน

  

เลือกฮาร์อดิสก์หรือพื้นที่ในการจัดเก็บ Backup file เพื่อกำหนดให้ระบบเข้าสู่การจัดเก็บเป็นค่าปกติทุกครั้ง

 

จากนั้นคลิกไปที่แถบ Backup ด้านขวามือของหน้าต่าง ให้เข้าไปกำหนดรูปแบบการแบ็กอัพหรือ Backup Type ในหัวข้อนี้ สามารถเลือกได้ว่าต้องการแบ็กอัพแบบใด มีให้เลือก 3 แบบคือ
-Full แบ็กอัพข้อมูลทั้งหมดตามที่กำหนดไว้
-Differential แบ็กอัพเฉพาะไฟล์ที่ไม่ได้มีแบ็กอัพไว้ในที่จัดเก็บ
-Incremental แบ็กอัพเฉพาะไฟล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงหรืออัพเดต จากแบ็กอัพเดิมที่เก็บเอาไว้

 

เสร็จแล้วลงมาที่ช่องด้านล่างในหัวข้อ Backup Format ซึ่งเป็นการเลือกรูปแบบในการจัดเก็บ ในที่นี้เลือกได้ตามใจชอบ ว่าต้องการทำเป็น CBU, Zip, ISO หรือเป็นแบบธรรมดาก็ได้เช่นกัน

 

เลือกไดรฟ์ของไฟล์ต้นทางที่ต้องการจัดเก็บ โดยเลือกครั้งละหลายไดรฟ์หรือจะทีละไดรฟ์ก็ได้เช่นกัน จากนั้นคลิก Next

 

เสร็จแล้วก็จะมาถึงขั้นตอนสุดท้าย ที่โปรแกรมจะจัดการให้ โดยจะกำหนดชื่อไฟล์ของตัว Backup ให้หรือถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อและสถานที่จัดเก็บก็เปลี่ยนจากตรงนี้ได้ทันที

 

นอกจากนี้ใน กรณีที่ต้องการตั้งเวลาหรือ Schedule ในการจัดเก็บให้ระบบทำเป็นประจำอัตโนมัติ ก็สามารถเข้ามาตั้งได้ที่หัวข้อ Backup ด้านซ้ายมือ โดยเรามีหน้าที่ในการกำหนดช่วง วัน เวลาและความถี่ได้เอง เมื่อเสร็จแล้วให้คลิกที่ Save Schedule ได้ทันที
 
เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับระบบข้อมูลของคุณ โดยเฉพาะคนที่ใช้ SSD ที่ไม่แน่ใจในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูล Comodo Backup น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้คุณสำรองข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็วมากทีเดียว

ที่มา.http://notebookspec.com 
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ