เว็บอะรัยดีช้อป

เว็บอะรัยดีช้อป
http://www.webaraideeshopping.com/

วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พีซีเครื่องแรกของโลกอายุ 30 ปี

คอมพิวเตอร์กลายเป็นสิ่งใกล้ตัวในชีวิตประจำวันที่เราสามารถจะเข้า ถึงได้ง่าย เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส  ในขณะที่ราคาของคอมพิวเตอร์ได้ถูกลงอย่างมากจนไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ เมื่อ 30 ปีก่อนหน้านี้
          หรือก่อนที่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซีเครื่องแรกของโลกจะถือกำเนิดขึ้น  โดยไอบีเอ็มได้เปิดตัวพีซีเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ปี  2524 ซึ่งครบรอบ 30 ปีพอดีในปีนี้  โดยเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของไอบีเอ็มใช้ไมโครโปรเซสเซอร์รุ่น อินเทล  8086  เป็น “สมอง” ภายในคอมพิวเตอร์จากอดีตที่ผู้สนใจคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มักจำกัดอยู่เฉพาะใน กลุ่มที่มีความสนใจในเทคโนโลยีจริง ๆ  โดยใช้ในงานอดิเรก แต่หลังจากไอบีเอ็มได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวคิดดังกล่าว โดยการสร้างมาตรฐานสากลขึ้นมาในวงการอุตสาหกรรม และผลักดันการใช้งานคอมพิวเตอร์ให้ออกมาปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานทั่วโลกในวงกว้าง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้คนจึงเริ่มเปลี่ยนมุมมองความคิด โดยมองว่า คอมพิวเตอร์คือเครื่องมือชนิดหนึ่งและไม่ใช่ของเล่นอีกต่อไป

สำหรับผู้ที่อายุน้อยกว่า 45 ปี อาจจะต้องจินตนาการถึงคอมพิวเตอร์ในยุคเริ่มแรก โดย จอภาพที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นจอโมโนโครมที่แสดงตัวอักษรและตัวเลขสีเขียวเรือง แสงออกมา แม้ว่าในช่วงแรก ๆ มีการจำหน่ายจอสีด้วยเช่นกัน แต่จอสีมีการใช้ในแวดวงที่จำกัดและมีราคาค่อนข้างสูงมาก ราคาเครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคแรกจะสูงเกือบ 1 แสนบาทต่อเครื่อง ซึ่งสูงกว่าเงินเดือนเฉลี่ยของคนไทยในขณะนั้นประมาณ 10 เท่า ขณะที่ ปัจจุบันราคาคอมพิวเตอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 1.75 เท่าของเงินเดือนเฉลี่ยของคนไทย และในอนาคตราคาจะยิ่งถูกลงเรื่อย ๆ 
           จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็มรุ่นแรก และ “เครื่องเลียนแบบ” ที่ปรากฏตามมาในช่วงต้นปี  2525  ถูกผู้คนมองว่าเป็นแค่ “เครื่องพิมพ์ดีดที่มีจอเรืองแสง” หรือ “เครื่องคิดเลขชั้นดีกว่าปกติ” เท่านั้น   เนื่องจากคอมพิวเตอร์เหล่านี้ยังทำงานได้อย่างจำกัด  แต่ในปัจจุบัน คุณสมบัติต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ได้ขยายขอบเขตออกไปถึงระดับที่ผู้คนในยุคก่อนหน้านี้ไม่เคย จินตนาการว่าจะทำได้มาก่อน คอมพิวเตอร์สามารถทำหน้าที่เป็นโทรศัพท์ ไปรษณีย์ โรงภาพยนตร์ คลังจัดเก็บข้อมูล และเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำรงชีวิตของเราไปแล้ว
           “กอร์ดอน มัวร์” ผู้ก่อตั้งอินเทลตั้งข้อสังเกตเอาไว้ในปี พ.ศ. 2508  ว่า ความจุของโปรเซสเซอร์จะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุก ๆ18 เดือน ซึ่งนำไปสู่ประสิทธิภาพในการประมวลผลที่เพิ่มเป็นทวีคูณภายในช่วงเวลาสั้น ๆ คำพูดดังกล่าวต่อมาได้กลายเป็น “กฎของมัวร์” และแนวโน้มดังกล่าวยังคงเป็นจริงมาจนถึงทุกวันนี้
           คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะส่วนใหญ่ในปัจจุบัน    มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสำหรับผู้บริโภคมากกว่าคอมพิวเตอร์ที่รัฐบาล สหรัฐอเมริกาเคยใช้ในการส่งคนไปดวงจันทร์เสียอีก และวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ก็มิได้หยุดนิ่งอยู่แค่นั้นหลังจากผ่านไปแล้ว 30 ปี
           “นายเอกรัศมิ์   อวยสินประเสริฐ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโคร อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  ความก้าวหน้าในสามทศวรรษที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามี บทบาทในการปฏิวัติวิธีการที่ผู้คนสื่อสาร ทำงาน ศึกษาและเรียนรู้ ตลอดจนแสวงหาความสุขใส่ตัว ในขณะที่วิวัฒนาการที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับโปรเซสเซอร์ของอินเทล จะยิ่งทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการจัดการงานต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ผู้คนในช่วงหนึ่งหรือสองปีก่อนหน้านี้คาดไม่ถึงว่าจะทำ ได้
           ปัจจุบันระบบประมวลผลมีการแปลงสภาพต่างไปจากเดิมอย่างมาก จากยุคที่เป็นแค่เครื่องพิมพ์ดีดซึ่งมีจอเรืองแสง ไปจนถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่ใช้งานร่วมกับพีซีได้ สมาร์ทโฟน กระทั่งมาถึงยุคของแท็บเล็ต คอมพิวเตอร์กลายเป็นอุปกรณ์ที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งวิสัยทัศน์ของอินเทลในอนาคตอันใกล้นี้คือ การนำรูปแบบการใช้งานแนวใหม่มาใช้ ซึ่งจะมาในรูปของคอมพิวเตอร์แบบพกพารุ่นใหม่อย่างอัลตร้าบุ๊ก  (Ultrabook) นั่นเอง
            โดยคอมพิวเตอร์ชนิดนี้จะให้ประสิทธิภาพและคุณสมบัติต่าง ๆ ของโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ในปัจจุบันไปผสมผสานกับคุณสมบัติต่าง ๆ ของแท็บเล็ต เพื่อให้มีรูปแบบการใช้งานที่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ด้วยดีไซน์ของเครื่องที่บางมาก บางไม่ถึง 20 มม.  น้ำหนักเบาและดูเรียบหรู ในราคาทั่วไปที่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 29,900 บาท
            และยังยืนยันอนาคต ....เครื่องคอมพิว เตอร์จะกลายเป็นศูนย์กลางสำหรับทุกครัวเรือน ไม่ว่าจะใช้เป็นระบบประมวลผลข้อมูล เพื่อความบันเทิง หรือใช้ในระบบสื่อสารก็ตาม โดยใช้เทคโนโลยีที่มีวิวัฒนาการอย่างไวร์เลส ดิสเพลย์ (Wireless Display) ซึ่งจะเข้ามาเป็นตัวเชื่อมการสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์และทีวี
           30 ปี ของพีซีที่ผ่านมา แม้จะเริ่มต้นที่การพัฒนาเทคโนโลยี แล้วให้ผู้คนต้องปรับตัวเข้าหา แต่ปัจจุบันไลฟ์สไตล์และความต้องการต่าง ๆ ของผู้คน กลับกลายมาเป็นปัจจัยหลักของการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับเทคโนโลยี !!!.

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ