เว็บอะรัยดีช้อป

เว็บอะรัยดีช้อป
http://www.webaraideeshopping.com/

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ล่ามอิเล็กทรอนิกส์'แอพพลิเคชั่นล่าสุดของไอโฟน

เตรียมปล่อยออกมาให้ทดสอบใช้งานภายในสัปดาห์นี้ จะทำให้การสื่อสารไร้พรมแดนขยับเข้าใกล้ความจริง



'ล่ามอิเล็กทรอนิกส์' แอพพลิเคชั่นล่า สุดของไอโฟน เตรียมปล่อยออกมาให้ทดสอบใช้งานภายในสัปดาห์นี้ จะทำให้การสื่อสารไร้พรมแดนขยับเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติในการแปลเสียงพูดจากภาษาไทยเป็นเสียงพูดในภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น จีนและอื่นๆ รวม 23 ภาษา พร้อมสนับสนุนการมาถึงของลอนดอนเกมส์ 2012 ในเดือนกรกฎาคมนี้ 

VoiceTra4U-M หรือแอพพลิเคชั่นล่ามอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผลงานจากเครือข่ายวิจัยนานาชาติ U-STAR  (Universal Speech Translation Advanced Research) ของ 26 หน่วยงาน จาก 23 ประเทศ ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการแปลเสียงพูดหลากภาษา เพื่อให้บริการสาธารณะโดยเชื่อมโยงบริการล่ามอิเล็กทรอนิกส์ในแต่ละภาษาจากเครื่องแม่ข่ายของแต่ละหน่วยงาน
          ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นตัวแทนเข้าร่วมกลุ่มความร่วมมือในด้านการแปลภาษาไทย
          เครือข่าย U-STAR เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2550 จากกลุ่มนักวิจัยเล็กๆ ที่สนใจเทคโนโลยี Speech Translation หรือการแปลงเสียงจากภาษาหนึ่งให้เป็นเสียงในอีกภาษาหนึ่ง ต่อมาโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจและขยายวงมากขึ้น
          จากที่เคยทำการทดลองในห้องปฏิบัติการ ณ วันนี้ ล่ามอิเล็กทรอนิกส์พร้อม แล้วที่จะออกไปทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานในสถานที่จริง กับงานยักษ์อย่างลอนดอนเกมส์ 2012 ที่มีคนต่างชาติต่างภาษามารวมตัวกันมากที่สุดครั้งหนึ่งในโลก และ VoiceTra4U-M ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่แปลภาษาได้มากที่สุด


เทคโนโลยีหนึ่งเดียว
          "ปัญหาด้านการสื่อสารที่เกิดขึ้นกับประเทศ ที่มีภาษาถิ่นเป็นของตัวเอง มากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ทั้งในยุโรป เอเชีย รวมถึงไทย ทำให้นักวิจัยในแต่ละประเทศรวมตัวกันภายใต้เครือข่าย U-STAR เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีล่ามอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกัน โดยเป้าหมายสูงสุดคือ ลดข้อจำกัดด้านภาษา" นักวิจัยกล่าว
          จุดเด่นของแอพพลิเคชั่น VoiceTra4U-M คือสามารถแปลงเสียงพูดในภาษาหนึ่งเป็นเสียงพูดในอีกภาษาหนึ่งได้ โดยผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับความเร็วของเครือข่ายระบบสื่อสารและอิน เทอร์เน็ต
          ปัจจุบันแอพพลิเคชั่นดัง กล่าวรองรับการใช้งานได้ถึง 23 ภาษา แปลงเสียงพูดได้ 17 ภาษา อาทิ ภาษาจีน ญี่ปุ่น เยอรมัน และภาษาไทย ครอบคลุมผู้ใช้งาน 95% ทั่วโลก สามารถสนทนาผ่านโปรแกรมแชทได้พร้อมกัน 5 สาย โดยมีเซิร์ฟเวอร์ให้บริการอยู่ในแต่ละประเทศ ซึ่งเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
          ในอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ VoiceTra4U-M จะเปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้งานเป็นครั้งแรกบนสมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการ iOS ของแอ๊ปเปิ้ล ซึ่งผลลัพธ์ที่กลุ่มนักวิจัยต้องการคือ ข้อผิดพลาดจากการใช้งานจริง เพื่อนำกลับมาพัฒนาระบบให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เดินเครื่องทดสอบ
          อย่างไรก็ตาม ลอนดอนเกมส์ 2012 ในเดือนกรกฎาคมนี้ เป็นภารกิจแรกของแอพล่ามอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้บริการเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและกีฬา โดยอาศัยฐานข้อมูลจากคลังข้อความเกี่ยวกับการท่องเที่ยว BTEC ประเทศญี่ปุ่น และคลังข้อความเกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิก HIT จากประเทศจีน โดยบรรจุเสียงคำศัพท์ท่องเที่ยวและกีฬาในภาษาไทยไว้กว่า 1.8 หมื่นคำ ส่วนคำศัพท์ในรูปข้อความภาษาอังกฤษมีมากขึ้น 3 หมื่นคำ
          "แม้ปัจจุบันผลลัพธ์ความถูกต้องที่ได้จากการแปลภาษาจะอยู่ที่ 42% แต่เมื่อเทียบกับความถูกต้องของคนแปลที่ 60-70% ตัวผมเองยังมองว่าทำได้ดีระดับหนึ่ง โดยตั้งเป้าว่าใน 1 เดือนแรกจะมียอดดาวน์โหลดประมาณ 2 หมื่นครั้ง และ 1 แสนครั้งภายใน 1 ปี ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดผ่านแอพสโตร์ได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป" นักวิจัยกล่าว
          ในภารกิจลอนดอนเกมส์ครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของล่ามอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่คนจากประเทศต่างๆ เดินทางมารวมตัวกัน และผลลัพธ์จากการทดสอบประสิทธิภาพของเทคโนโลยีครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาคลังข้อมูลภาษา เพื่อลดข้อจำกัดด้านการสื่อสารในก้าวต่อไป
          นักวิจัยเครือข่าย U-STAR ตั้งความคาดหวังว่า แอพพลิเคชั่นนี้จะเป็นเครื่องมือพกพาพื้นฐานให้ผู้คนจำนวนมากสามารถสื่อสารกันได้

ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ