กระแสความนิยมในสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook, Twitter หรือ Google+ ยังคงมีอยู่และก็ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องนักการตลาดเองก็พยายามที่จะเพิ่มจำนวนผู้ชื่นชม (Like) หรือผู้ติดตาม (Followers) ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ หนึ่งในกลยุทธ์ที่นักการตลาดมักจะใช้กัน คือการใช้สื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งเสียค่าใช้จ่าย อย่าง โฆษณาแบนเนอร์ โฆษณาสปอนเซอร์ เป็นต้น และที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เช่น เว็บไซต์ของบริษัท เป็นต้น การซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์เพื่อได้มาซึ่งผู้ติดตามอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็อาจจะไม่คุ้มค่าในการลงทุน อีกอย่างผู้ติดตามเหล่านี้อาจจะไม่ได้มาจากความตั้งใจและชื่นชอบในแบรนด์ของคุณจริง พวกเขากด "ชื่นชอบ" หรือ "ติดตาม" เพราะต้องการได้เพียงรางวัลกิจกรรมร่วมสนุกเท่านั้นก็ได้
วันนี้จะแนะนำการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ของคุณด้วยการใช้สื่ออีเมล ที่คุณอาจจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลยคุณอาจจะคิดว่าอีเมลอาจจะไม่ได้ผลแล้วก็ได้นะครับ แต่ผมบอกได้เลยว่า อีเมลก็ยังคงเป็นเครื่องมือสื่อสารเดียวที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ณ วันนี้ เหตุผลง่ายๆ คือทุกคนยังใช้อีเมลเพื่อการติดต่อสื่อสารอยู่
วันนี้จะแนะนำการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ของคุณด้วยการใช้สื่ออีเมล ที่คุณอาจจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลยคุณอาจจะคิดว่าอีเมลอาจจะไม่ได้ผลแล้วก็ได้นะครับ แต่ผมบอกได้เลยว่า อีเมลก็ยังคงเป็นเครื่องมือสื่อสารเดียวที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ณ วันนี้ เหตุผลง่ายๆ คือทุกคนยังใช้อีเมลเพื่อการติดต่อสื่อสารอยู่
อีเมลสามารถสื่อสารกับลูกค้าตลอดวงจรชีวิตของลูกค้า ตั้งแต่ลูกค้ามุ่งหวัง ลูกค้า บริการหลังการขาย เป็นต้น
อีเมลเป็นสื่อการตลาดที่ถูกที่สุดและคุ้มค่าในการลงทุนมากที่สุด เมื่อเทียบกับสื่อออนไลน์ทั้งหมด
เพียงเท่านี้ คุณคงจะมั่นใจในอีเมลมากขึ้นนะครับ ลองมาดูกันว่า คุณจะทำอะไรกับอีเมลได้บ้างในการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามของสื่อสังคมออนไลน์ของคุณได้
1. เริ่มต้นที่หน้าลงทะเบียน ง่ายๆ เพียงคุณแนะนำลิงค์สื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือ G+ ในหน้าลงทะเบียน มันจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ต้องการลงทะเบียนรับข่าวสารของคุณ ให้มารับข่าวสารและกิจกรรมผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ด้วยเช่นกัน ลองดูหน้าลงทะเบียนของ Mashable.com นะครับ จะมีการแนะนำสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ รวมไปถึงคลิปวีดิโอแนะนำวิธีติดตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ของ Mashable
2. ไม่จำเป็นต้องถามผู้รับอีเมลให้เป็นเพื่อนในสังคมออนไลน์ก็ได้ บางครั้งถ้าเราเชิญชวนผู้รับอีเมลให้มาเป็นเพื่อนหรือติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทเชิงบังคับมากเกินไป ผู้รับอาจจะรู้สึกไม่ดีได้เหมือนพวกเขากำลังเข้าสู่กระบวนการขายของบริษัท เช่น การให้ผู้รับอีเมลต้องคลิกชื่นชม Facebook ก่อนที่จะดาวน์โหลดเอกสารได้เป็นต้นเราควรจะต้องแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทมากกว่าการบังคับ แล้วพวกเขาจะคลิกชื่นชอบและติดตามสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทเองในที่สุด
3. ให้ความสำคัญกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนด้วย มากกว่าร้อยละ 40 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะรับส่งอีเมลผ่านสมาร์ทโฟนของตัวเอง ดังนั้น คุณจะต้องออกแบบอีเมล์ให้สามารถอ่านได้ง่ายผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนเช่นกัน เช่น การลดปริมาณรูปภาพ จัดความกว้างอีเมลให้สามารถอ่านได้ง่าย เพิ่มเนื้อหาที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และนำไปสู่การคลิกชื่นชอบหรือติดตามสื่อสังคมออนไลน์ของคุณในที่สุด
4. สร้างเนื้อหาอีเมลที่เน้นสังคมออนไลน์ของคุณ คุณอาจจะสร้างแคมเปญอีเมลในแต่ละเดือนที่จะเชิญชวนผู้รับอีเมลให้เข้าร่วมสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ คุณอาจจะแนะนำเนื้อหาหรือสิทธิพิเศษแล้วลิงค์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ สร้างเนื้อหาให้ผู้รับอีเมลทราบว่าคุณกำลังให้ความสำคัญกับสื่อสังคมออนไลน์และมีกิจกรรมมากมายในสื่อสังคมออนไลน์ ที่อาจจะไม่ได้รับจากสื่ออีเมลนี้ วิธีการนี้ได้ผลเป็นอย่างดีมากๆ เลย
5. รางวัลพิเศษที่จูงใจ แน่นอนว่า ผู้บริโภคเองก็ยังต้องการได้รับความพิเศษจากบริษัท รางวัลพิเศษเฉพาะผู้ติดตามสื่อสังคมออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่คุณสามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน คุณสามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายในการส่งอีเมลแต่ละครั้ง เพื่อให้รางวัลพิเศษตรงใจผู้รับมากที่สุด อย่าลืมว่าแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ก็ต้องการเนื้อหาและรางวัลพิเศษเฉพาะของตนเอง
อีเมลนั่นเป็นสื่อการตลาดที่สามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้แบบ Personalization คุณก็ควรจะใช้ประโยชน์นี้เช่นกัน เพื่อให้เนื้อหาในอีเมลของคุณมีความน่าสนใจ
ที่มาโดย : นาวิก นำเสียง, navik@sundae.co.th, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์จำกัด
http://www.bangkokbiznews.com
อีเมลเป็นสื่อการตลาดที่ถูกที่สุดและคุ้มค่าในการลงทุนมากที่สุด เมื่อเทียบกับสื่อออนไลน์ทั้งหมด
เพียงเท่านี้ คุณคงจะมั่นใจในอีเมลมากขึ้นนะครับ ลองมาดูกันว่า คุณจะทำอะไรกับอีเมลได้บ้างในการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามของสื่อสังคมออนไลน์ของคุณได้
1. เริ่มต้นที่หน้าลงทะเบียน ง่ายๆ เพียงคุณแนะนำลิงค์สื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือ G+ ในหน้าลงทะเบียน มันจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ต้องการลงทะเบียนรับข่าวสารของคุณ ให้มารับข่าวสารและกิจกรรมผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ด้วยเช่นกัน ลองดูหน้าลงทะเบียนของ Mashable.com นะครับ จะมีการแนะนำสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ รวมไปถึงคลิปวีดิโอแนะนำวิธีติดตามสื่อออนไลน์ต่างๆ ของ Mashable
2. ไม่จำเป็นต้องถามผู้รับอีเมลให้เป็นเพื่อนในสังคมออนไลน์ก็ได้ บางครั้งถ้าเราเชิญชวนผู้รับอีเมลให้มาเป็นเพื่อนหรือติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทเชิงบังคับมากเกินไป ผู้รับอาจจะรู้สึกไม่ดีได้เหมือนพวกเขากำลังเข้าสู่กระบวนการขายของบริษัท เช่น การให้ผู้รับอีเมลต้องคลิกชื่นชม Facebook ก่อนที่จะดาวน์โหลดเอกสารได้เป็นต้นเราควรจะต้องแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทมากกว่าการบังคับ แล้วพวกเขาจะคลิกชื่นชอบและติดตามสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทเองในที่สุด
3. ให้ความสำคัญกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนด้วย มากกว่าร้อยละ 40 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะรับส่งอีเมลผ่านสมาร์ทโฟนของตัวเอง ดังนั้น คุณจะต้องออกแบบอีเมล์ให้สามารถอ่านได้ง่ายผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนเช่นกัน เช่น การลดปริมาณรูปภาพ จัดความกว้างอีเมลให้สามารถอ่านได้ง่าย เพิ่มเนื้อหาที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และนำไปสู่การคลิกชื่นชอบหรือติดตามสื่อสังคมออนไลน์ของคุณในที่สุด
4. สร้างเนื้อหาอีเมลที่เน้นสังคมออนไลน์ของคุณ คุณอาจจะสร้างแคมเปญอีเมลในแต่ละเดือนที่จะเชิญชวนผู้รับอีเมลให้เข้าร่วมสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ คุณอาจจะแนะนำเนื้อหาหรือสิทธิพิเศษแล้วลิงค์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ สร้างเนื้อหาให้ผู้รับอีเมลทราบว่าคุณกำลังให้ความสำคัญกับสื่อสังคมออนไลน์และมีกิจกรรมมากมายในสื่อสังคมออนไลน์ ที่อาจจะไม่ได้รับจากสื่ออีเมลนี้ วิธีการนี้ได้ผลเป็นอย่างดีมากๆ เลย
5. รางวัลพิเศษที่จูงใจ แน่นอนว่า ผู้บริโภคเองก็ยังต้องการได้รับความพิเศษจากบริษัท รางวัลพิเศษเฉพาะผู้ติดตามสื่อสังคมออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่คุณสามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน คุณสามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายในการส่งอีเมลแต่ละครั้ง เพื่อให้รางวัลพิเศษตรงใจผู้รับมากที่สุด อย่าลืมว่าแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ก็ต้องการเนื้อหาและรางวัลพิเศษเฉพาะของตนเอง
อีเมลนั่นเป็นสื่อการตลาดที่สามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้แบบ Personalization คุณก็ควรจะใช้ประโยชน์นี้เช่นกัน เพื่อให้เนื้อหาในอีเมลของคุณมีความน่าสนใจ
ที่มาโดย : นาวิก นำเสียง, navik@sundae.co.th, กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์จำกัด
http://www.bangkokbiznews.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น