ถ้าทุกฝ่ายให้ร่วมมือกันรับผิดชอบสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทได้ก็ดีใช่มั้ย? โดยทั่วไปแล้ว ฝ่ายการตลาดจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือริเริ่มนำสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า แล้วฝ่ายบริการลูกค้าและฝ่ายขายก็ต้องมีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน เพราะลูกค้าก็จะร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือฝ่ายขายก็ต้องการได้ลูกค้ามุ่งหวัง (Lead) ใหม่จากสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน
รายงานการศึกษาจาก Booz & Company ระบุว่าร้อยละ 75 ของนักการตลาดใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้บริการลูกค้าเป็นหลัก และมีเพียงร้อยละ 26 ที่ฝ่ายบริการลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบหลักของสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท ดังนั้นฝ่ายอื่นๆ ที่ไม่ใช่ฝ่ายบริการลูกค้า จะเป็นผู้รับผิดชอบในสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท แต่ฝ่ายบริการลูกค้ายังเป็นผู้ใช้งานหลักอยู่
เริ่มต้นที่กำหนดทีมงาน
ทุกคนในบริษัทอาจจะช่วยกันร่วมแสดงความคิดเห็นแชร์เนื้อหาให้กับเพื่อนๆ ได้ แต่เราจะต้องหาเจ้าหน้าที่หลักในการรับผิดชอบสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท อย่างน้อยฝ่ายละ 1-3 คนขึ้นอยู่ขนาดขององค์กร
ฝ่ายการตลาดอาจจะต้องใช้คนมากหน่อย เพราะฝ่ายการตลาดจะเป็นผู้ผลักดันและต้องคอยติดตามสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทตลอดเวลา อีกอย่างฝ่ายตลาดจะต้องอัพเดทข้อความ โพสต์โปรโมชั่น สินค้าและบริการใหม่ด้วย
บางบริษัทจะใช้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดเป็นผู้ดูแลสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทในขั้นต้น แล้วถ้ามีเรื่องเกี่ยวกับบริการหรือขาย ก็จะส่งต่อไปยังฝ่ายบริการหรือฝ่ายขายตามลำดับ วิธีนี้ก็จะทำให้ใช้พนักงานฝ่ายอื่นไม่มากและเท่าที่จำเป็น
ฝ่ายการตลาดจะต้องมั่นใจว่าลูกค้าในสังคมออนไลน์มีส่วนร่วมในสื่อสังคมออนไลน์อย่างดี จำนวนเจ้าหน้าที่จะต้องเพียงพอต่อจำนวนลูกค้าในสังคมออนไลน์และการมีส่วนร่วมด้วย ยิ่งมีจำนวนลูกค้าที่ชื่นชอบหรือติดตามมากเท่าไร คุณก็ต้องยิ่งมีเจ้าหน้าที่ติดตามและสร้างการมีส่วนร่วมมากขึ้นเท่านั้น ทีมงานการตลาดจะต้องได้รับการอบรมอย่างดี สามารถนำเสนอเนื้อหาที่เป็นรูปภาพและวีดิโอได้
นอกจากนี้ฝ่ายการตลาดก็จะต้องติดตามการเอ่ยถึง (Mention) ในสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ด้วย บ่อยครั้งที่ลูกค้าจะบ่นในสื่อสังคมออนไลน์ของตัวเอง ดังนั้นฝ่ายการตลาดจะต้องมั่นใจว่าสามารถติดตามการเอ่ยถึงเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนฝ่ายบริการคุณจะต้องมั่นใจว่าคำร้องทั้งหมดจากลูกค้าสังคมออนไลน์จะได้รับการดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ จากผลการสำรวจโดย eMarketer พบว่าร้อยละ 46 ของลูกค้าจะร้องเรียนปัญหาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท และมีเพียงแค่ 39% ที่จะให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ตนเองใช้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัท ดังนั้น ลูกค้าของคุณกำลังคาดหวังให้บริษัทสามารถแก้ไขปัญหาให้พวกเขาได้ คุณก็ควรจะมีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบปัญหาเหล่านี้อย่างเพียงพอ การตอบลูกค้าช้า จะสร้างความไม่พึงพอใจให้กับลูกค้าได้เช่นกัน
สุดท้ายก็ฝ่ายขาย จะต้องพิจารณาว่าสื่อสังคมออนไลน์จะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการขายได้อย่างไร ทำอย่างไรถึงจะประเมินลูกค้ามุ่งหวังเหล่านี้แล้วให้กลายมาเป็นลูกค้าให้ได้ คุณจะต้องอบรมทีมงานขายในการเปิดการขายด้วยการสนทนา ไม่ใช่การมุ่งเน้นแต่ขายของอย่างเดียว ความเป็นกันเองและจริงใจเท่านั้นที่จะสามารถเอาชนะลูกค้าในสังคมออนไลน์ได้
เลือกเครื่องมือที่เหมาะสม
การที่จะให้ทีมงานรับผิดชอบที่มีหลายคนทำงานประสานกันได้อย่างราบรื่นและไม่ปวดหัว เราจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือที่ดีและเหมาะสมกับองค์กรด้วยเช่นกัน เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยในการติดตาม และประสานงานระหว่างฝ่ายได้เป็นอย่างดี สามารถอัพเดทเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพ สามารถส่งข้อความไปยังผู้รับผิดชอบเพื่อติดตามต่อได้เป็นอย่างดี สามารถติดตามสื่อสังคมออนไลน์หลายตัวในหน้าจอเดียว เป็นต้น
เครื่องมือเหล่านี้ได้แก่ Hootsuite, TweetDeck, Zendesk (เน้นงานบริการลูกค้า) หรือ Seesmic เป็นต้น ผมแนะนำให้ทดลองใช้งานดูก่อนได้นะครับส่วนใหญ่แล้วเครื่องมือเหล่านี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย
สุดท้าย ทีมงานที่รับผิดชอบสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทจะต้องมีความกระตือรือร้น ไม่ควรที่จะรอให้ปัญหาหรือเรื่องราวเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยแก้ไขปัญหา การสร้างจิตวิญญาณเหล่านี้ให้กับทีมงาน จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง...ยิ่งกว่าการมีเครื่องมือดีๆ ราคาแสนแพงเสียอีก
ที่มา http://www.bangkokbiznews.com
บทความเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ต่างๆ บทความต่างๆ ทิปเกี่ยวเทคนิคการปรับแต่งคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ
-
ภาพประกอบเท่านั้น คุณอาจลองใช้วิธีการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องคอมของคุณ จากลิงค์ข้างล่างนี้ครับ http://windows.microsoft....
-
JS WANSIKA คือฟอนต์ไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์จำนวนมาก เนื่องจากมีรูปร่างหน้าตาที่ดูแปลกและสวยงาม จึงได้รับความนิยมในการใช้เ...
-
มาดูวีธีการแก้ไขปัญหา windows7 หน้าจอค้างที่ starting windows ภาพประกอบเท่านั้น www.beartai.com ขั้นตอนที่ 1เปิดเครื่องคอมพิวเตอ...
-
ก่อนหน้านี้ผมได้นำบทความวิธีการติดกล้องวงจรปิดเว็บแคม ด้วยโปรแกรม H264WebCam Pro 2.32 มาแล้ว ที่นี้เป็นการติดตั้งกล้องให้ได้มากกว่า 2 ตัวขึ...
-
เวลาที่เปิดเข้าโฟล์เด้อแล้ว จะเข้าไม่ได้ และจะขึ้นคำว่า Windows Explorer Has Stopped Working หลังจากนั้นเครื่องจะเริ่มทำงานใหม่ มาดูวีดีโอก...
-
หากคุณไม่สามารถลงชื่อเข้าใช้งาน Windows Live Messenger ได้ เเละได้รับรหัสข้อผิดพลาด 800488 eb วิธีเเก้ไขปัญหา 1 มีดังนี้ 1. ให้คุณค...
-
FormatFactory 2.70 full แปลงไฟล์ครอบจักวาล เมนูไทย ใช้งานง่าย แปลไฟล์ด้วยทุกไฟล์ที่คุณอยากทำ Format Factory is a multifunctional media...
-
พอดีผมเปิดเว็บไซต์แล้วมาเจอคำถามเกี่ยวกับการใช้งาน Internet ซึ่งทุกครั้งที่เข้าใช้งานทุกคนมักจะพอปัญหาต่างๆกันไป แต่วันนี้จะมาบอกวิธีแก้ In...
-
สาธิตวิธีทำกล้องวงจรปิดจากกล้องเวปแคมนะครับ (ความรู้ที่ได้นำเสนอผมได้ศึกษาจากหลายๆท่านต้องขอบคุณไว้ณ ที่นี้ด้วย) 1.หาก ล้องเวปแคมดีๆซักตัว...
-
ปัจจุบันโปรแกรมท่องเน็ต Mozilla Firefox กำลังมาแรงแซงทางโค้ง ด้วยความสามารถมากมาย และง่ายในการใช้งาน โดยบทความสำหรับวันนี้ผมจะขอแนะการการใช้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น