เว็บอะรัยดีช้อป

เว็บอะรัยดีช้อป
http://www.webaraideeshopping.com/

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"ไมโครซอฟท์ Microsoft " ซุ่มเงียบ เปิดโซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่ "So.cl" เพื่อการศึกษา

เว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหม่เอี่ยมล่าสุดที่เปิดตัวอย่างเงียบๆเมื่อราว2สัปดาห์ก่อน คือ So.cl เห็นชื่อแล้วให้เดาแทบตายก็คงนึกไม่ออกว่าใครเป็นคนทำออกมา


ภาพจาก http://www.kapook.com/

คำตอบคือยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ เจ้าแห่งโลกของซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่กำลังง่วนอยู่กับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ที่มีลักษณะคอนซูเมอร์ โอเรียนเต็ด อย่างเห็นได้ชัด โดยถอดประสบการณ์จากโลกโมบายหลาย ๆ อย่างยัดใส่เข้าไปในระบบปฏิบัติการใหม่นี้

ไมโครซอฟท์ใช้เวลาในการพัฒนา So.cI อยู่ร่วม 1 ปีกว่าจะเปิดตัว ตามรายงานข่าวบอกว่า วัตถุประสงค์ของ So.cl มุ่งที่ให้พวกนักศึกษาติดต่อเชื่อมโยงกัน ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์เดียวกับเฟซบุ๊กเมื่อตอนแรกเกิด



 อย่างไรก็ตามโซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่นี้ไม่ได้ ออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับเฟซบุ๊ก(สามารถใช้แอ็กเคานต์เฟซบุ๊กล็อกอินเข้าใช้ งานได้ทันที)โดยไมโครซอฟท์เปิดเผยว่าSo.clเป็นโครงการวิจัยทดลองที่พัฒนา ขึ้นโดย FUSE Labs ที่มุ่งสำรวจความเป็นไปได้ในการเสิร์ชเชิงสังคม เพื่อวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้โดยพื้นฐานแล้ว So.cl เน้นเป็นหลักคือการช่วยให้คนค้นหาและแชร์เว็บเพจที่น่าสนใจแบบเดียวกับที่ นักศึกษาทำเวลาทำงานร่วมกัน ด้วยการผสานเครือข่ายสังคมกับการค้นหาเข้าด้วยกัน

การผนึกเครือข่าย สังคมกับการค้นหาหรือการเสิร์ชข้อมูลเข้าด้วยกันนี้คอลัมนิสต์แห่งนิตยสาร ฟอร์บสมีความเห็นว่าแม้ไมโครซอฟท์จะอ้างว่าเน้นการออกแบบสำหรับนักศึกษาโดย เฉพาะแต่ก็เห็นได้ชัดว่าไมโครซอฟท์พยายามจะแข่งขันกับกูเกิลพลัส ซึ่งอยู่บนแนวคิดเดียวกันคือการประสานโซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้งเข้ากับการ เสิร์ชเพียงแต่ไมโครซอฟท์สร้างความต่างออกไปบ้างเล็กน้อยด้วยการนำเสนอเว็บ คอนเทนต์มาให้เลือกในหมวดหมู่และหัวข้อต่างๆให้ผู้ใช้งานฟอลโลว์ตั้งแต่แรก และใครก็สามารถเข้าใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักศึกษารูปร่างหน้าตาของ So.cl ออกมาไม่ค่อยดีนัก ไม่ว่าจะสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่อ้างว่าคือกลุ่มนักศึกษาหรือคนทั่วไป


นอกจากนั้นบทเรียนที่เห็นได้จากกูเกิล พลัส ซึ่งคอนเซ็ปต์พื้นฐานเหมือนกันก็คือ มันไปไม่ถึงดวงดาว ถึงแม้ว่าจะไม่เลวร้ายเท่ากับกูเกิล เวฟ ที่พับฐานไปก่อนหน้านั้นก็ตาม

กูเกิล พลัส มีความแตกต่างจากเฟซบุ๊ก ระบบอะไรหลาย ๆ อย่างก็ดีกว่า รวมถึงการออกแบบ แต่มันกลับไม่เป็นที่นิยมในวงกว้าง ทั้งที่ฐานผู้ใช้กูเกิลนั้นมีมากมายมหาศาลทั่วโลก


ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
คอลัมน์ IT. Talentz
โดย Siripong@kidtalentz.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ