เว็บอะรัยดีช้อป

เว็บอะรัยดีช้อป
http://www.webaraideeshopping.com/

วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มารู้จัก "GoMo" พร้อมไหม? ครีเอทเว็บเวอร์ชั่นมือถือ

คนไทยใช้อินเทอร์ เน็ตประมาณ 24-25 ล้านคน ซึ่งก็ไม่ได้ใช้เน็ตผ่านแค่พีซี หรือจอคอมพ์อย่างเดียว จำนวนนี้มีคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนราว28%


หรือ ประมาณ 18 ล้านคน กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีโอกาสในการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ มีผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า คนไทยใช้สมาร์ทโฟนกว่า 61% เข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลที่ต้องการยามที่ไม่ได้อยู่หน้าจอ คอมพิวเตอร์ ขณะที่อีก 51% ยืนยันว่า เขาไม่ต้องการพลาดข่าวสารที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทาง
"นายอริยะ พนมยงค์" หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ บริษัทกูเกิล ประเทศไทย เล่าให้ฟัง พร้อมแสดงผลสำรวจของกูเกิลที่น่าสนใจ โดยเฉพาะพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของคนไทย ซึ่งจะชี้ให้เห็นว่าเหตุใดผู้ประกอบการที่มีธุรกิจ หรือเว็บไซต์บนโลกออนไลน์ต้องตื่นตัวปรับเว็บให้เป็นเวอร์ชั่นมือถือ

ทั้งนี้ "กูเกิล" ได้เปิดให้บริการเครื่องมือช่วย ซึ่งจะเป็นทางลัดให้ผู้ประกอบการได้ใช้ภายใต้บริการที่เรียกว่า "โกโม" (GoMo) หรือ
www.howtogomo.com/th

เขา อธิบายว่า "โกโม" คือ โครงการริเริ่ม นำโดย กูเกิล ซึ่งสนับสนุนการช่วยเหลือธุรกิจให้เข้าสู่โลกมือถือ (Go Mobile) โดยการให้เครื่องมือและทรัพยากรที่ธุรกิจจำเป็นต้องมีเพื่อทำให้เว็บไซต์ของ ตนเหมาะกับมือถือมากขึ้น

ในเว็บไซต์โกโม ธุรกิจสามารถดูว่า ไซต์ของตัวเองนั้นมีลักษณะอย่างไรเมื่อเปิดบนมือถือ โดยใช้เครื่องมือ "โกโมมิเตอร์" (GoMoMeter) และรับคำแนะนำเฉพาะตัวสำหรับการสร้างประสบการณ์ที่เหมาะกับมือถือ ขณะเดียวกัน ในเว็บไซต์ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มมือถือปัจจุบัน และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับไซต์บนมือถือ รวมถึงรายชื่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่พร้อมจะช่วยบริษัทต่างๆ สร้างไซต์บนมือถือได้ด้วยเวลาไม่นาน

"ผมมองว่า สมาร์ทโฟน มีความจำเป็นมากเพราะเป็นสิ่งที่ติดตัวคนอยู่ตลอดเวลา ผลสำรวจ บอกว่า ผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนมักตอบคำถามเขาได้ทันที หากต้องการรู้คำตอบในเรื่องใดเดี๋ยวนั้น ซึ่งมีกว่า 50% ของคนที่ใช้สมาร์ทโฟนคิดแบบนี้ ทุกวันนี้ คนเราใช้มากกว่า 1 จอ ในการดู หรือค้นหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น จอคอมพิวเตอร์ แทบเล็ต สมาร์ทโฟน และทีวี ที่พูดแบบนี้ได้ เพราะมีตัวเลขที่น่าสนใจชี้ว่าใน 77% ของผู้ที่กำลังดูทีวีอยู่ เขาใช้ดีไวซ์อื่นๆ ร่วมอยู่ด้วย 49% เป็นสมาร์ทโฟน และ 34% โน้ตบุ๊ค หรือพีซี"

และดูที่จะเป็นเรื่อง ธรรมดาไปแล้วที่วันนี้กว่า 65% ของคนที่กำลังคิดจะซื้อสินค้าประเภทแฟชั่นจะเริ่มต้นค้นหาข้อมูลเพื่อประกอบ การตัดสินใจจากข้อมูลบนสมาร์ทโฟน ซึ่งผลสำรวจยังระบุด้วยว่าใน 1 วันนั้น คนจะใช้เวลาว่างๆ กว่า 4.4 ชั่วโมงอยู่หน้าจอ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน คอมพ์ หรือแม้กระทั่งทีวี

"สิ่งที่น่าจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ ในจังหวะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคมักพึ่งพาหน้าจอเหล่านี้ คือการปรับโฉมเว็บไซต์ให้กลุ่มคนที่ใช้สมาร์ทโฟนได้ดูหน้าเว็บได้อย่างสะดวก เพราะปัจจุบันนี้จะเห็นว่า บางเว็บไซต์เมื่อเข้าไปดูผ่านสมาร์ทโฟน มันไม่ฟิตกับหน้าจอ ต้องเลื่อนไปมา คลิกไม่สะดวก นั่นอาจทำให้เว็บไซต์เสียโอกาสในการทำธุรกิจ เพราะผู้บริโภคก็คงต้องมองหาเว็บอื่นที่สามารถดูผ่านสมาร์ทโฟนได้สะดวกกว่า"

นายอริยะ ให้ข้อมูลว่า "แอพพลิเคชั่น" บนสมาร์ทโฟน ก็เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น หนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยม คือ "วีดีโอ" ผลสำรวจกูเกิล บอกว่าในไทยมียอดวิวในยูทูบผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่า 600 ล้านวิว โดยมากกว่า 37% ดูวีดีโอผ่านสมาร์ทโฟนทุกวัน

"ผมถึงบอกว่า หากคอนเทนท์ที่คุณให้บริการบนสมาร์ทโฟน เข้าถึงได้ง่าย โหลดได้เร็ว มีส่วนนาวิเกชั่นอยู่ในหน้าจอเดียว หรือสามารถคลิกไอคอนที่จะไปยังผลที่ต้องการได้ในหน้าจอเดียวไม่ต้องเลื่อนไป มา จะเป็นโอกาสที่ทำให้ผู้ประกอบการได้ลูกค้าเพิ่ม เพราะลูกค้าจะเกิดประสบการณ์ที่ดีมีความประทับใจ"

เขากล่าวว่า บริการ "โกโม" หลังกูเกิลเปิดตัว ได้รับการตอบรับที่ดี ชี้ให้เห็นว่าผู้ประกอบการ หรือเจ้าของเว็บไซต์ตระหนักที่จะต้องมีปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับเทรนด์ความ นิยมการใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งโกโมเป็นเหมือนเครื่องมือฮาวทู ที่จะเป็นคู่มือแนะนำผู้ประกอบการ

"ผมคาดว่าปัจจุบันมีแค่ 1 ใน 10 ของผู้ประกอบการที่มีเว็บไซต์ ซึ่งถ้าพูดถึง โมบายเว็บแล้ว ก็น่าจะน้อยลงไปอีก อย่างในต่างประเทศนั้น กว่า 33% ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีโมบายเว็บทั้งนั้น ผมเชื่อว่า บริการโกโมจะช่วยส่งเสริมระบบนิเวศน์ออนไลน์ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น" นายอริยะ กล่าว 


ที่มา..http://www.bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ