เว็บอะรัยดีช้อป

เว็บอะรัยดีช้อป
http://www.webaraideeshopping.com/

วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มารู้จัก ฟรอสต์ฯ ชี้ "ไอทูนส์ สโตร์ เอเชีย" ดันแอ๊ปเปิ้ลเหนือแอนดรอยด์


สิ้นสุดการรอคอยอันยาวนานของสาวกแอ๊ปเปิ้ล หลังจากที่แอ๊ปเปิ้ลได้เปิดตัวบริการ "ไอทูนส์ สโตร์" ใน 12 ประเทศของภูมิภาคเอเชีย



โดย เปิดให้บริการและชำระผ่านบัตรเครดิตในประเทศบรูไน กัมพูชา  ฮ่องกง ลาว มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ศรีลังกา และเวียดนาม จากเดิมที่เคยไปเพียง 3 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์  ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ลได้ออกแบบเมนูต่างๆ เพื่อรองรับไอทูนส์รวมถึงในแอพ สโตร์ (App Store)  ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเพลงและภาพยนตร์ได้นับล้านๆ ไฟล์

"นาย มาโนช เมนอน" หุ้นส่วนและกรรมการผู้จัดการ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน องค์กรให้คำปรึกษาและวิจัยระดับโลก ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การพัฒนาดังกล่าวนับว่าเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผู้บริโภคในเอเชีย  จากเดิมการเติบโตของแอ๊ปเปิ้ลในตลาดมาจากการขายฮาร์ดแวร์ การเปิดตัวบริการดังกล่าวจะช่วยให้แอ๊ปเปิ้ลสามารถตอบสนองความต้องการของ ลูกค้าได้อย่างครบวงจร


“ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนของแอ๊ปเปิ้ลได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในตลาดเอเชีย ดังนั้น การพัฒนาในครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวที่สำคัญที่ทำให้แอ๊ปเปิ้ลมีความได้เปรียบ เชิงธุรกิจเหนือแอนดรอยด์ โดยแอนดรอยด์ได้รับความนิยมในประเทศต่างๆ เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างต่ำ และความหลากหลายของผู้ผลิต ขณะที่ ไอทูนส์ สโตร์ จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวให้แก่แอ๊ปเปิ้ลและผู้บริโภค ซึ่งจะสามารถสร้างความแตกต่างในเชิงธุรกิจให้กับแอ๊ปเปิ้ลได้อย่างแน่นอน” นายมาโนชกล่าว 

การเปิดตลาดครั้งนี้ของแอ๊ปเปิ้ล ยังเป็นโอกาสให้เจ้าของเพลงและภาพยนตร์ต่างได้พัฒนาแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายของตัวเองอีกด้วย นับว่าเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญของดิจิทัล คอนเทนท์ ในภูมิภาคนี้

นาย มาโนช ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า การเปิดตัวบริการไอทูนส์ สโตร์ ที่ผ่านมานั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นับเป็นสัญญาณเชิงบวกที่มีต่อธุรกิจในการช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศ เหล่านี้ในรูปแบบของคอนเทนท์ และราคาที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี การขยายครั้งนี้ไม่ได้รวมถึงจีน อินเดีย และอินโดนีเซีย ซึ่งมีกลุ่มคนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อ และมีความสนใจในเทคโนโลยี

นาย มาโนช กล่าวว่า แอ๊ปเปิ้ลควรเร่งพัฒนาเพื่อให้บริการไอทูนส์ สโตร์ในประเทศเหล่านี้  โดยเฉพาะจีนและอินเดีย ซึ่งจะส่งผลอย่างมากในการเติบโตในระยะยาวของแอ๊ปเปิ้ล

สำหรับ ประเทศไทย "นางสาวมนธ์สินี กีรติไกรนนท์" ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ให้ความเห็นว่า การเปิดไอทูนส์ สโตร์ ครั้งนี้ คาดว่าจะได้เห็นผู้เล่นใหม่ๆ ในตลาดการให้บริการคอนเทนท์ ในขณะที่ผู้เล่นปัจจุบันต้องพัฒนาตนเองให้มากขึ้น ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ให้บริการ คอนเทนท์ เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เปิดกว้างมากขึ้น และหันมาซื้อคอนเทนท์ที่ถูกกฎหมายมากขึ้น

ปัจจุบัน รายได้จากการให้บริการโหลดเพลงอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท ซึ่งนับว่ายังไม่สูงมากนัก  ดังนั้น การเข้ามาของบริการไอทูนส์ สโตร์จะช่วยให้ตลาดสามารถโตได้ถึงสองเท่าภายในปีหน้า

ขณะที่ ธุรกิจในภาคโทรคมนาคม โดยเฉพาะผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ อาจมองว่า นี่เป็นภัยคุกคามเล็กๆ สำหรับการให้บริการด้านคอนเทนท์ แต่โดยภาพรวมแล้วนับว่าเป็นผลดีเนื่องจากความต้องการในการดาวน์โหลดข้อมูลจะ ส่งผลให้ปริมาณการใช้บรอดแบรนด์ ดาต้า เพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นธุรกิจหลักของอุตสาหกรรมนี้ 

“ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อ เบอร์จะเพิ่มขึ้น จากการใช้งานบรอดแบนด์บนมือถือ ในขณะเดียวกัน รายได้ของผู้ให้บริการในส่วนที่เป็นดาต้า จะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 23 เป็น ประมาณร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งหมด ภายในระยะเวลา 3 ปี”  นางสาวมนธ์สินีกล่าว


ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ