เว็บอะรัยดีช้อป

เว็บอะรัยดีช้อป
http://www.webaraideeshopping.com/

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

VIRTUAL โฆษณาเสมือนจริง ที่กำลังก้าวเข้าเมืองไทย

หากเป็นคนที่ติดกีฬาฟุตบอลชนิดพลาดไม่ได้กับเกมใหญ่ๆ ใน พรีเมียร์ลีก ลาลีกา หรือ กัลโช ซีรีส์ อา หรือแม้แต่ เอฟเอ คัพ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมคู่มันส์ อย่าง เกมแดงเดือด เกมดาร์บี้แมทช์ หรือ เกมที่ทีม Top5 เจอกันด้วยแล้ว ถ้าที่บ้านไม่มี True Visions ก็คงต้องตระเวนหาร้านหรือสถานที่ที่มีลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดดูกัน และเชื่อว่าแทบทุกคนที่ชอบดูฟุตบอลคงจะต้องเห็นโฆษณาชิ้นหนึ่งที่โดดเด่นมากๆ เพราะก่อนจะเริ่มเกมทั้งครึ่งแรกและครึ่งหลังจะเห็นโฆษณา True Move H โผล่ขึ้นมาจากตรงวงกลมกลางสนามกันเลยทีเดียวนับว่าเป็นโฆษณาที่โดดเด่นจริงๆ เพราะสามารถดึงดูดสายตานับล้านคู่ของผู้ชมชาวไทยที่กำลังใจจดใจจ่อรอชมการถ่ายทอดสดผ่านจอโทรทัศน์กันอยู่



หากถามถึงความคุ้มค่า ต้องขอบอกว่า คุ้มค่ามากกว่าการทำโฆษณาเพื่อออนแอร์ชิ้นหนึ่ง อย่าลืมว่าโฆษณาสมัยนี้ถ้าไม่โดดเด่นจริงๆ มักถูกปฏิเสธด้วยรีโมตคอนโทรล

ดังนั้น การพยายามหาสื่อรูปแบบใหม่ๆ แทรกเข้าไปในเนื้อรายการหรือในช่วงที่ทุกคนกำลังใจจดใจจ่ออย่างเช่น แมทช์กีฬาหรือช่วงการประกาศรางวัลหรือละครช่วงไพร์มไทม์ ก็จะให้ผลดีในแง่การสร้างความจดจำต่อสินค้าได้ดี

การทำ Virtual มีราคาที่แพงกว่าการลงสปอตโฆษณาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ ตำแหน่งในการลงโฆษณาที่ดูจะโดดเด่นกว่าโฆษณาในรูปแบบปกติซะด้วยซ




จากการทำแบบสอบถามพบว่า คนที่ติดตามเกมการแข่งขันกีฬาแมทช์ใหญ่ๆ ดังกล่าว โดยส่วนใหญ่จะเคยเห็นโฆษณาชิ้นนี้ และสามารถบอกรายละเอียดของงานโฆษณาชิ้นนี้ได้ค่อนข้างจะชัดเจน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะความแปลกใหม่ที่ทำให้ผู้บริโภคสนใจ รวมไปถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม จนทำให้ผู้บริโภคสามารถ จดจำชิ้นงานโฆษณาแล้วนำไปบอกต่อได้ค่อนข้างละเอียดทีเดียว

รูปแบบโฆษณาแบบนี้เราเรียกกันว่า Virtual ซึ่งเป็นการนำภาพ Graphic ,ภาพเคลื่อนไหวหรือภาพนิ่งแทรกลงบนวีดิโอ สตรีมมิ่ง แล้วนำไปลงในโปรแกรมการถ่ายทอดสด ถึงแม้ว่าภาพที่อยู่บนจอในขณะนั้นจะเคลื่อนไหวไปแล้ว แต่ Virtual จะยังคงภาพนั้นๆ ไว้แล้วแทรกชิ้นงานโฆษณาลงไปหรือหากเป็นรายการทั่วไปก็สามารถนำไปแทรกได้ด้วยการทำ Virtual ให้เป็นภาพเคลื่อนไหว ที่สำคัญก็คือ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของชิ้นงานโฆษณาได้ง่าย

ปัจจุบัน Virtual ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของวงการโฆษณาในประเทศไทย จึงยังจะเห็นเฉพาะในกลุ่มผู้ชื่นชอบกีฬาที่ดูผ่าน True Visions เท่านั้น

แต่ในต่างประเทศได้นำ Virtual เข้าไป Tie in ในรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข่าว ละคร กีฬาหรือเกมโชว์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งความน่าสนใจอยู่ที่จะทำความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอภาพ Graphic หรือภาพเคลื่อนไหวให้เข้าไปฝังอยู่ในรายการอย่างไรให้โดนใจผู้บริโภค

ตัวอย่างงานที่น่าสนใจในต่างประเทศ ก็คือ ภาพโฆษณาน้ำอัดลมแบบกระป๋องของโค้ก จากชิ้นงานโฆษณาขนาดใหญ่เต็มหน้าจอถูกย่อจนเหลือขนาดเท่าของจริง แล้วลอยไปตั้งอยู่บนโต๊ะอาหารของตัวละครเอกในเรื่องที่กำลังทานข้าวในละครซีรีส์ของเกาหลี หรือ ในรายการเกมโชว์ ซึ่งมีรางวัลใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ ทันทีที่พิธีกรพูดถึงรางวัลก็มีรถจักรยานยนต์ขนาดเท่าของจริงวิ่งเข้ามาอยู่ข้างพิธีกรได้ในทันที


ที่มา http://www.bangkokbiznews.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ