ถือเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อในสมรภูมิไอที ทั้งที่ “กูเกิล” และ “แอปเปิล” ยืนกันอยู่คนละฟากของสนาม แบรนด์หนึ่งมีฐานที่มั่นในโลกออนไลน์ ขณะที่อีกแบรนด์สร้างอาณาจักรด้วยผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สุดเจ๋ง
แต่เพราะเส้นแบ่งระหว่างโลกเสมือนและโลกแห่งความจริงลางเลือนลงทุกที ผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เริ่มรุกคืบมายังสนามซอฟต์แวร์ เช่นเดียวกับขาใหญ่โลกออนไลน์ ที่ข้ามเขตไปตลาดซอฟต์แวร์ ความพยายามที่จะขยายอาณาจักรทำให้ 2 ยักษ์แห่งโลกไอทีมาพบกันในที่สุด
“วอลล์สตรีต เจอร์นัล” ระบุโดยอ้างข่าววงในที่ว่า กูเกิลกำลังพัฒนาระบบบันเทิงในบ้าน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อเพลงภายในบ้านแบบไร้สาย และอาจทำตลาดภายใต้แบรนด์ของตัวเอง โดยเป็นไปได้ว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้
ความพยายามดังกล่าว สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของกูเกิล เพราะนี่เป็นครั้งแรก ที่กูเกิลดีไซน์และทำตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อผู้บริโภคภายใต้แบรนด์ของตัวเอง นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นพัฒนาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ใช้ในอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน แท็บเลต และโทรทัศน์ ซึ่งยอมให้บริษัทอื่นผลิตฮาร์ดแวร์และโปรโมตแบรนด์สินค้าที่ใช้แอนดรอยด์ได้
ของเล่นใหม่นี้ จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยพัฒนาร่วมกับ “โมโตโรลา โมบิลิตี้ โฮลดิ้งส์” ที่กูเกิลเพิ่งช้อปมาเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อสู้กับคู่แข่งอย่าง “แอปเปิล” ซึ่งมีบทบาทสำคัญทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์
กูเกิลและแอปเปิล เป็นคู่ต่อกรในหลายสมรภูมิ ไล่ตั้งแต่ตลาดมือถือที่ใช้แอนดรอยด์ เบียดตีคู่มากับแอปเปิล ขณะที่แอปเปิลก็เริ่มรุกคืบเข้าไปในสนามเสิร์ชผ่านเว็บที่กูเกิลครอบครอง ด้วยการเปิดตัว “สิริ” ฟีเจอร์ค้นหาด้วยคำสั่งเสียงที่ใส่มาในไอโฟนรุ่นล่าสุด ส่วนกูเกิลเอง ก็พยายามไล่กวดแอปเปิลทั้งเรื่องเพลงดิจิทัล หนัง และอีบุ๊ก ที่ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค
ขณะนี้ ยังไม่แน่ชัดว่า บริษัทค้าปลีกรายใด จะรับหน้าที่ขายอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง ซึ่งเชื่อมต่อเพลงจากบริการออนไลน์ของกูเกิล และส่งผ่านระบบไร้สายไปยังลำโพงหรืออุปกรณ์เชื่อมต่อเว็บภายในบ้าน แต่ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะขยายรูปแบบสื่อดิจิทัลออกไปนอกเหนือจากไฟล์เพลง อาทิ วิดีโอ อีกทั้งผู้บริโภคสามารถจัดการระบบดังกล่าวโดยใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต
ทว่าการขยับของกูเกิลข้างต้น รวมถึงแผนที่จะขายสื่อดิจิทัลอื่นๆ ผ่านร้านออนไลน์ “แอนดรอยด์ มาร์เก็ต” เท่ากับส่งสัญญาณรบไปยัง “ไอจูนส์” ของแอปเปิลแบบตรงๆ
และยังเป็นการขยายฐานแอนดรอยด์จากอุปกรณ์พกพาไปยังห้องนั่งเล่นในทุกบ้าน โดยก่อนหน้านี้ กูเกิลทำงานร่วมกับผู้ผลิตทีวีรายต่างๆ อาทิ ซัมซุง โซนี่ เพื่อผนวกระบบปฏิบัติการสำหรับ “กูเกิล ทีวี” ที่ให้ผู้ชมใช้ทีวีในการค้นหาคอนเทนต์ต่างๆ บนเว็บไซต์ แต่กลับได้รับเสียงตอบรับไม่มากนัก
ว่ากันว่า กูเกิลคาดหวังว่าระบบความบันเทิงใหม่นี้จะช่วยปั๊มรายได้ใหม่ๆ ให้กับบริษัท ทั้งนี้ ตลาดฮาร์ดแวร์ประเภทสเตอริโอและแกดเจ็ตต่างๆ ที่โฟกัสระบบเสียงมีมูลค่าประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ต่อปี
อย่างไรก็ตาม แผนนี้อาจทำให้กูเกิลเดินเข้าใกล้ฐานะคู่แข่งกับบรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์มากขึ้น ทั้งที่บริษัทเหล่านี้เป็นพันธมิตรที่ใช้แอนดรอยด์
และหนุนส่งให้แอนดรอยด์ขึ้นเป็นระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนเบอร์ 1 ในสหรัฐ รวมถึงต่อยอดการเสิร์ชผ่านเว็บและแอพพลิเคชั่นให้ขยายจากคอมพิวเตอร์พีซีไปยังอุปกรณ์พกพา แม้ว่ากูเกิลจะไม่ได้กำรี้กำไรจากยอดขายแกดเจ็ตเหล่านั้นก็ตาม
กูเกิล แง้มแผนเรื่องอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงภายในบ้านในการประชุมเมื่อปีที่ผ่านมา และคาดว่าน่าจะวางขายได้ภายในปีนี้ โดยมีชื่อเรียกว่า “ทังสเตน” และอุปกรณ์บางชิ้นจะสั่งการผ่านแท็บเลตแอนดรอยด์ เพื่อเข้าถึงเพลงและเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้าน
“โจ บริตต์” จากแผนกอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับแอนดรอยด์ อธิบายว่า เหมือนบ้านเป็นเครือข่ายของอุปกรณ์ต่างๆและแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ในบ้าน ภายใต้แนวคิดที่เรียกว่า “แอนดรอยด์แอทโฮม”
น่าสนใจว่า กูเกิล ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อโปรโมตแอนดรอยด์ อย่างเมื่อไม่นานมานี้ กูเกิลเปิดตัวสมาร์ทโฟน “กาแล็กซี่ เน็กซัส” ที่ผลิตโดยซัมซุง ก่อนหน้านี้ จับมือกับค่ายเอชทีซี คอร์ป เปิดตัว “เน็กซัส วัน”
และจังหวะก้าวนี้ยังสะท้อนว่า กูเกิล กำลังจะเข้าไปมีส่วนในกระบวนการผลิต ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ในต่างประเทศ และขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งกูเกิล แสดงท่าทีชัดเจนว่า ต้องการให้อุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์ สามารถสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้าน เช่น หลอดไฟ ระบบทำความร้อนได้
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น