โลกเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลอะไรที่โลกของการสื่อสารในแวดวงการตลาดจะไม่เปลี่ยนแปลงตาม โดยผลสำรวจฉบับล่าสุดจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง
"แมสซาชูเซตส์" ชี้ให้เห็นว่าบริษัทเอกชนเติบโตเร็วที่สุด 500 อันดับแรกในสหรัฐ เริ่มบอกลาการสื่อสารกับผู้บริโภคด้วยการทำบล็อกแบบเดิมๆ และหันไปหาช่องทางใหม่ๆ อย่าง "ไมโครมีเดีย" เช่น เฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์ และลิงค์อินแทน
หมดยุคบล็อกรุ่งเรือง
การสำรวจดังกล่าวเริ่มเก็บข้อมูลการใช้โซเชียล มีเดียขององค์กรที่เติบโตเร็วที่สุด 500 อันดับแรกของสหรัฐเป็นเวลา 5 ปี โดยเป็นบริษัทที่กระจายอยู่ในอุตสาหกรรมต่างๆ 24 ประเภทใน 36 รัฐของอเมริกา และแต่ละแห่งมีพนักงานตั้งแต่ 1-50 คน มีรายได้ต่อปีราว 3-10 ล้านดอลลาร์
ผลปรากฏว่า การสื่อสารด้วย "บล็อก" เริ่มมีสถิติลดลงในกลุ่มบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศมหาอำนาจแห่งนี้ โดยปี 2553 อัตราการลดลงของบล็อกเพิ่มเป็น 50% จาก 45% เมื่อปี 2552 และ 39% ปี 2551
ขณะที่ผลสำรวจปี 2554 พบว่า บล็อกขององค์กรเริ่มลดจำนวนต่ำกว่าที่มีในปี 2551 ซึ่งอัตราการลดลงดังกล่าว "กำลังสะท้อนให้เห็นแนวโน้มภาคธุรกิจอื่นๆ ด้วยเช่นกันว่าการสื่อสารทางการตลาดด้วยบล็อกเริ่มถึงจุดอิ่มตัว และกำลังเปลี่ยนแปลงไปหารูปแบบอื่นๆ แทน"
โซเชียลฯ มาแรง
ดังนั้นเป็นคำถามต่อไปว่า แล้วองค์กรต่างๆ ควรจะเลือกวิธีการสื่อสารกับลูกค้าของตัวเองอย่างไรในยุคนี้ ซึ่งดูเหมือนว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ที่ให้ข้อมูลครั้งนี้จะเทคะแนนให้ "โซเชียล มีเดีย" ขณะที่ 88% มองว่า โซเชียล มีเดียเป็นเครื่องมือที่สร้างทราฟฟิกให้แก่เว็บที่สำคัญที่สุด
นอกจากนี้ 73% ของผู้ถูกสำรวจยังเชื่อว่า โซเชียล มีเดียเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการดูแลลูกค้าของบริษัท
แนวโน้มดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า รูปแบบการสื่อสารและเครื่องมือใหม่ๆ ขององค์กรประกอบด้วยโซเชียล มีเดีย เช่น เฟซบุ๊ค, ลิงค์อิน, ทวิตเตอร์, ยูทูบ, การส่งข้อความเพื่อให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนมือถือ และโฟร์สแควร์ สวนทางกับการสื่อสารด้วยบล็อก, เว็บบอร์ด และมาย สเปซ ที่มีอัตราการใช้งานต่ำลงเรื่อยๆ
โดย "เฟซบุ๊ค" เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่องค์กรนิยมใช้สูงถึง 74% ตามมาด้วย "ลิงค์อิน" 73% และ "ทวิตเตอร์" 64%
พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน
ผลสำรวจดังกล่าวยังอาจส่งสัญญาณเป็นนัยๆ ว่า โลกเดินทางมาถึงยุคที่ความนิยมใช้บล็อกด้านเทคโนโลยีเริ่มลดความสำคัญลง โดยนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ความต้องการของผู้รับสารเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่วนใหญ่พึงพอใจกับข้อมูลที่สั้น กระชับ เพื่อลดปริมาณคอนเทนท์ที่มีอยู่มหาศาลและตรงกับความสนใจที่แท้จริง
นอกจากนี้ผู้บริหารที่ให้ข้อมูลครั้งนี้จำนวนไม่น้อยเชื่อว่า หนึ่งในปัจจัยที่สร้างความน่าสนใจให้แก่โซเชียล มีเดียคือ เวลาที่ใช้สร้างคอนเทนท์ลดน้อยลง ซึ่งรวมถึงการใช้เวลาอัพเดท หรือโพสต์ข้อมูลบนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน
โดยเป้าหมายส่วนใหญ่ของการใช้โซเชียล มีเดียขององค์กรต่างๆ ก็เพื่อการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์, การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ และการสร้างความรับรู้ในแบรนด์ ซึ่งบริษัทจำนวนไม่น้อยอีกเช่นกันที่มักจะวัดประสิทธิภาพของการใช้โซเชียล มีเดียจากจำนวนเพื่อน, สมาชิกที่ติดตาม (followers), กระแสความนิยม และการแสดงความคิดเห็นต่างๆ (คอมเมนท์บนเฟซบุ๊ค)
คุณลักษณะของสื่อใหม่ดังกล่าวช่วยจัดการกับข้อจำกัดของการสื่อสารด้วยเครื่องมือแบบเดิมๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ เมื่อองค์กรโพสต์ข้อมูลผ่านทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ค หรือกูเกิล พลัส จะได้รับฟีดแบ็คผ่านคอมเมนท์ต่างๆ ได้ทันที ต่างกับการทำบล็อกแบบเดิมที่อาจติดปัญหาบางอย่างที่การคอมเมนท์หรือโต้ตอบกันระหว่างอาจไม่รวดเร็วเท่ากับไมโคร มีเดีย แบบใหม่ๆ
มุมต่าง "ไมโคร มีเดีย"
อย่างไรก็ตาม แม้ผลสำรวจดังกล่าวจะชี้ให้เห็นว่า เครื่องมือการตลาดใหม่บนโลกไซเบอร์กำลังเข้ามาแทนที่เครื่องมือเดิมๆ ที่มีอยู่ แต่สำหรับมุมมองของ "แฟรงค์ รีด" จากมาร์เก็ตติ้ง พิลกริม เชื่อว่า "ทวิตเตอร์" และ "เฟซบุ๊ค" อาจไม่ใช้เครื่องมือสร้างความสัมพันธ์ในระดับที่ลึกซึ้งได้อย่างแท้จริง แต่เป็นเครื่องมือที่ทำหน้าที่ "เรียกความสนใจ" เท่านั้น
โดยรีดอธิบายว่า ไมโคร มีเดีย เหล่านี้อาจเป็นแค่เครื่องมือที่ใช้ได้ดีสำหรับการเรียกความสนใจ, ละลายพฤติกรรม และดูอารมณ์ของลูกค้าเสมือนกับเป็นศูนย์บริการลูกค้าอีกแห่ง
แต่การทำบล็อกก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรเพื่อให้ข้อมูลในระดับที่ลึกลงไปอีกขั้น และให้ข้อมูลได้ดีกว่าในแบบที่ไมโคร มีเดียทำไม่ได้
ที่มา bangkokbiznews.com
บทความเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ต่างๆ บทความต่างๆ ทิปเกี่ยวเทคนิคการปรับแต่งคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับ
-
ภาพประกอบเท่านั้น คุณอาจลองใช้วิธีการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องคอมของคุณ จากลิงค์ข้างล่างนี้ครับ http://windows.microsoft....
-
JS WANSIKA คือฟอนต์ไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์จำนวนมาก เนื่องจากมีรูปร่างหน้าตาที่ดูแปลกและสวยงาม จึงได้รับความนิยมในการใช้เ...
-
มาดูวีธีการแก้ไขปัญหา windows7 หน้าจอค้างที่ starting windows ภาพประกอบเท่านั้น www.beartai.com ขั้นตอนที่ 1เปิดเครื่องคอมพิวเตอ...
-
ก่อนหน้านี้ผมได้นำบทความวิธีการติดกล้องวงจรปิดเว็บแคม ด้วยโปรแกรม H264WebCam Pro 2.32 มาแล้ว ที่นี้เป็นการติดตั้งกล้องให้ได้มากกว่า 2 ตัวขึ...
-
เวลาที่เปิดเข้าโฟล์เด้อแล้ว จะเข้าไม่ได้ และจะขึ้นคำว่า Windows Explorer Has Stopped Working หลังจากนั้นเครื่องจะเริ่มทำงานใหม่ มาดูวีดีโอก...
-
หากคุณไม่สามารถลงชื่อเข้าใช้งาน Windows Live Messenger ได้ เเละได้รับรหัสข้อผิดพลาด 800488 eb วิธีเเก้ไขปัญหา 1 มีดังนี้ 1. ให้คุณค...
-
FormatFactory 2.70 full แปลงไฟล์ครอบจักวาล เมนูไทย ใช้งานง่าย แปลไฟล์ด้วยทุกไฟล์ที่คุณอยากทำ Format Factory is a multifunctional media...
-
พอดีผมเปิดเว็บไซต์แล้วมาเจอคำถามเกี่ยวกับการใช้งาน Internet ซึ่งทุกครั้งที่เข้าใช้งานทุกคนมักจะพอปัญหาต่างๆกันไป แต่วันนี้จะมาบอกวิธีแก้ In...
-
สาธิตวิธีทำกล้องวงจรปิดจากกล้องเวปแคมนะครับ (ความรู้ที่ได้นำเสนอผมได้ศึกษาจากหลายๆท่านต้องขอบคุณไว้ณ ที่นี้ด้วย) 1.หาก ล้องเวปแคมดีๆซักตัว...
-
ปัจจุบันโปรแกรมท่องเน็ต Mozilla Firefox กำลังมาแรงแซงทางโค้ง ด้วยความสามารถมากมาย และง่ายในการใช้งาน โดยบทความสำหรับวันนี้ผมจะขอแนะการการใช้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น